คติพจน์
LShMA (Learning Happily and Developing with Full Potential)
ปรัชญา
การจัดการศึกษาตามแนวทางพิพัฒนาการนิยม โดยการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพสูง เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางให้เกิดการประยุกต์ทางด้านภาษา ประสานสัมพันธ์สังคม ความรู้สึกวิทยาศาสตร์กำเนิดกระบวนการคิด และคณิตศาสตร์ก่อให้เกิดจินตนาการอันลุ่มลึกตามหลักสูตร LSM
วิสัยทัศน์
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายแผนกมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นสถานศึกษา มุ่งเน้นความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการพื้นฐาน ด้านภาษา (ภาษาศาสตร์ และภาษาคอมพิวเตอร์) วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ตามความถนัด มีทักษะของความเป็นนวัตกร ที่มีสมรรถนะสำคัญต่อสาขากลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมใหม่ (New S Curve) ปลูกฝังความเป็นพลเมืองโลกที่ดี ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เรียนรู้การทำงานเป็นทีม มีอัตลักษณ์ความเป็นไทย อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
อัตลักษณ์
เด่น คณิต วิทย์ ภาษา เป็นพลโลกอย่างมีคุณภาพ
เอกลักษณ์
ระบบนิเวศการเรียนรู้ที่หลากหลาย ส่งเสริมการศึกษาที่เท่าเทียม เน้นการสาธิต และวิจัย
เป้าหมาย
-
นักเรียนมีทักษะสู่สมรรถนะทางด้านภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ CEFR ระดับ B1 หรือ B2 และภาษาคอมพิวเตอร์ ระดับกลางขึ้นไป
-
นักเรียนมีทักษะ สู่สมรรถนะ ด้านกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์ และจิตนาการทางคณิตศาสตร์ Pisa ระดับไม่ต่ำกว่า A5, B5 และ C5
-
นักเรียนมีทักษะ สู่สมรรถนะ ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และสามารถสร้างนวัตกรรม และศิลปะในโลกอนาคต มีผลงานในระดับชาติ หรือนานาชาติ
-
นักเรียนค้นพบความถนัดของตนเอง และค้นพบวิธีการเรียนรู้ของตนเอง สู่การเป็นนวัตกร ความพึงพอใจระดับ ดีมาก
-
นักเรียนมีทักษะทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เรียนรู้การทำงานเป็นทีม มีผลงานสร้างสรรค์จากทีมที่ซึ่ง มีอัตลักษณ์ความเป็นไทย อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 50
หลักสูตรของโรงเรียน
ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ของกระทรวงศึกษาธิการทั้ง 8 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ และมีวิชาเสริมหลักสูตรที่ซึ่งมุ่งเน้นความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการพื้นฐาน ด้านภาษา (ภาษาศาสตร์ และภาษาคอมพิวเตอร์) วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ตามความถนัด มีทักษะของความเป็นนวัตกร ที่มีสมรรถนะสำคัญต่อสาขากลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมใหม่ (New S Curve) ปลูกฝังความเป็นพลเมืองโลกที่ดี ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เรียนรู้การทำงานเป็นทีม มีอัตลักษณ์ความเป็นไทย อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งหมดนี้เป็นรูปแบบหลักสูตร LSM หลักสูตร LSM นี้ตรงกับความต้องการทรัพยากรบุคคลของประเทศในอนาคต ในมุมมองของการส่งเสริมให้ผู้เรียน จึงต้องการหลักสูตรที่มีความยืดหยุ่น และเหมาะสำหรับผู้เรียนแห่งอนาคต โดยมีแนวคิดออกแบบโครงสร้างหลักสูตร LSM บนพื้นฐานหลักสูตรภาคบังคับ พ.ศ. 2551
อาคารเรียน
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายระดับมัธยมมีอาคารสถานที่ ที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะ พร้อมห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ การเรียนการสอนในหลักสูตร LSM
แสดงอาคารเรียน และบริเวณโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ระดับมัธยมศึกษา
แสดงตัวอาคารเรียน และบริเวณโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ในระยะแรก